Những điều thú vị về sự ra đời của tên thuốc – Phần 2: Tên thương mại (brand name)

Làm sao để chọn tên brand name phù hợp?

Khác với tên generic, tên brand name thường không đi kèm với một hậu tố nào, từ đó giúp quá trình đặt tên linh hoạt hơn. Ngoài ra, tên brand name là cái mà người tiêu dùng thường nhớ đến khi nghĩ đến một sản phẩm thuốc. Họ sẽ nhớ sản phẩm Panadol hơm là nhớ tên hoạt chất generic paracetamol. Điều này một phần do các nhà sản xuất dược phẩm thường nhắc đến tên brand name trong các tài liệu, quảng cáo hoặc tờ rơi thông tin, khiến các tên thương hiệu này gắn chặt vào tiềm thức của người dùng thuốc.

Một đặc điểm phân biệt giữa tên generic và tên brand name là sau khi bản quyền cho hoạt chất hết hạn, các công ty cạnh tranh có thể đưa ra phiên bản thay thế của mình với tên generic mà không sợ vấn đề về bản quyền. Trong khi đó, tên brand name sẽ luôn gắn với chỉ một chủ sở hữu, như một tài sản riêng mà chỉ công ty sở hữu được sử dụng. Điều này sẽ giúp duy trì một lượng khách hàng trung thành do họ đã quen thuộc với tên brand name này qua rất nhiều năm.

Dù linh hoạt trong việc chọn tên, các công ty dược khi chọn tên brand name cũng hướng đến một số ý nghĩa nhất định. Quinlan cho biết: “Chúng có thể là các ý tưởng trừu tượng, có âm vần dễ nghe, tạo âm nặng hay nhẹ. Chúng có thể là những ý tưởng mang tính tưởng tượng. Bạn nghe tên và nó tạo một cảm giác tích cực, hoặc tạo ra một liên tưởng thú vị. Tuy nhiên, nó không được là chỉ định hay tác dụng.”

Ví dụ: Lyrica, dùng chữa đau cơ hoặc đau dây thần kinh, gợi đến lời nhạc (lyric) hoặc âm nhạc (music). Viagra, dùng để chữa chứng rối loạn cương dương, gợi nhớ đến sức sống (vitality) và cường tráng (vigor).

Quá trình chọn một tên brand name

Tương tự với việc chọn tên generic, có một số nguyên tắc trong chọn tên brand name:

  • Không được nói quá tác dụng của thuốc
  • Không được có tính quảng cáo.
  • Nên tránh các gốc từ trong tên generic. Ví dụ: “afil”, để tránh gây nhầm lẫn cho người dùng.

Ví dụ cụ thể tại Pfizer, quá trình đặt tên brand name sẽ bao gồm:

  • Một nhóm tại Pfizer sẽ làm việc với một tổ chức bên ngoài nhằm đưa ra được danh sách khoảng 200 tên.
  • Quá trình chọn lọc qua nhiều bước đưa ra một danh sách rất ngắn. Quá trình này cần cân nhắc nhiều yếu tố, bao gồm tên không được giống tên thương mại sẵn có trên thị trường, tên có thể được dịch ra nhiều thứ tiếng mà không gây vấn đề, và tên đó không được gây nguy cơ nhầm lẫn trong quá trình kê đơn và cấp phát thuốc. Ngoài ra, các tên tiềm năng cũng được lọc thông qua khảo sát mức độ ưa thích bởi các bác sĩ, dược sĩ.
  • Gửi tên lựa chọn cho cơ quan chức năng đánh giá. Vào một thời điểm nộp, FDA (Mỹ) chỉ xem xét 01 tên, EMA (châu Âu) chỉ xem xét 02 tên.

Quá trình này mất rất nhiều thời gian và công sức, như hình tượng đãi cát tìm vàng, và mong hạt vàng đó có thể trở thành tên thương mại toàn cầu của thuốc. Tuy nhiên, không phải lúc nào một tên thương mại cũng có thể dùng trên mọi nước do:

  • Tên brand name có thể gợi ý nghĩa thô tục tại một nước cụ thể, khiến công ty dược phải chọn một tên khác cho nước đó.
  • Tên brand name có thể đã gắn với một sản phẩm cụ thể lưu hành tại một quốc gia, khiến tên đó không thể đăng ký tại quốc gia đó.

Ví dụ: Celebra – Celebrex (Pfizer, Celecoxib), Proscar – Propecia (MSD, Finasteride).

Một quá trình phức tạp như vậy có đáng không?

Chỉ riêng quá trình phê duyệt tên tradename có thể kéo dài đến 2 – 3 năm, tuy nhiên Quinlan cho rằng nó hoàn toàn xứng đáng. Tất cả quá trình này đều hướng tới tạo ra các sản phẩm khác biệt nhất có thể, từ đó giảm nguy cơ nhầm lẫn và đảm bảo sản phẩm an toàn cho bệnh nhân.


NGUỒN THAM KHẢO

  1. Part 2: What’s in a Brand Name? How Drugs Get Their Names
  2. Multiple Brand Names for the Same Generic Drug Can Cause Confusion 
  3. Same drug, different name?
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
error: Content is protected !!