Phát hiện hoạt chất có hiệu quả chống lại hơn 300 vi khuẩn đề kháng kháng sinh

Đề kháng kháng sinh là vấn đề cấp bách mà các nhà khoa học và tổ chức y tế đang tìm kiếm giải pháp. Trong nghiên cứu năm 2019 cho thấy có 4,95 triệu ca tử vong liên quan tình trạng đề kháng kháng sinh, đứng thứ 3 trong top nguyên nhân tử vong trên toàn cầu.

Nhóm vi khuẩn gram âm gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu, phổi và máu thường khó điều trị. Lý do là màng ngoài của vi khuẩn ngăn chặn sự tác động của kháng sinh. Khi nghiên cứu về bộ gen và thực nghiệm trên những chủng vi khuẩn khó thấm kháng sinh cho thấy có nhiều đích tác động có thể sử dụng nhưng màng ngoài vững chắc và cơ chế bơm ngược là 2 rào cản lớn.

Nằm trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh, nhóm các nhà nghiên cứu do Tiến sĩ Paul J. Hergenrother, giáo sư Hóa học tại Đại học Illinois dẫn đầu đã tạo ra một loại kháng sinh nhân tạo có tên Fabimycin. Fabimycin vừa xuyên qua được lớp màng ngoài và vừa tránh bơm ngược để có thể tích luỹ đủ nồng độ tiêu diệt vi khuẩn.

Để tạo ra Fabimycin, Nhóm nghiên cứu bắt đầu biến đổi cấu trúc của kháng sinh có tên Debio-1452 – đang trong giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ để chống vi khuẩn tụ cầu (vi khuẩn gram dương), để tạo ra 14 phiên bản khác nhau nhằm nỗ lực làm cho thuốc hoạt động chống siêu vi khuẩn.

Kết quả cho thấy Fabimycin chống lại hơn 300 vi khuẩn đề kháng và ít tác động đáng kể trên vi khuẩn vô hại. Fabimycin được chứng minh hiệu quả trên mô hình nhiễm khuẫn đường tiết niệu viêm phổi cấp tính trên chuột.

Khám phá kháng sinh có hiệu quả trên vi khuẩn gram âm là điều không dễ dàng, nên việc sinh tổng hợp Fabimycin là quá trình đầy hứa hẹn. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm để Fabimycin thật sự trở thành 1 thuốc được sử dụng phổ biến nhưng đây là tính hiệu tốt. Mọi người hãy chờ đợi một kết quả khả quan từ những nghiên cứu tiếp theo trên người.

Nguồn tham khảo:
Newly Discovered Molecule Fights Off Over 300 Kinds of Drug-Resistant Bacteria

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
error: Content is protected !!