Thị trường bán lẻ thuốc tiềm năng: Long Châu đạt mốc 1000 cửa hàng, An Khang “quay xe”?

Mới đây, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã có những chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng để mừng mốc 1000 nhà thuốc của chuỗi. Như vậy, FPT Long Châu đã vượt chỉ tiêu 125% so với kế hoạch mở 800 cửa hàng trong năm 2022. Kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm của chuỗi đạt hơn 4000 tỷ đồng doanh thu và hơn 32 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cũng với mục tiêu mở 800 cửa hàng vào năm 2022, chuỗi nhà thuốc lớn khác là An Khang của Thế giới di động có động thái ngược lại khi thông báo sẽ giữ con số hơn 500 nhà thuốc cho đến hết năm nay khi thị trường có nhiều biến đổi và khó khăn. Theo ước tính của SSI research, doanh thu mảng Pharmacy của Thế giới di động năm 2022 có thể đạt hơn 3000 tỷ đồng.

Về phần Pharmacity, chuỗi nhà thuốc phát triển nhanh nhất về mặt số lượng ở Việt Nam, đã cán mốc 1000 nhà thuốc từ tháng 3/2022. Đến ngày 01/12/2022, trên hệ thống Pharmacity, số lượng nhà thuốc công bố trên website chính thức của chuỗi hiện đang là 1030. Chiến lược của Pharmacity hiện tại tập trung nhiều hơn vào nhóm sản phẩm ngoài thuốc và thực phẩm chức năng với tỉ lệ doanh thu nhóm này lên đến 60 – 73%.

Với những biến động khác nhau của thị trường trong năm 2022, các ông lớn trong mảng bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đã có những chiến lược và giải pháp khác nhau để tiếp tục phát triển trong mảng kinh doanh đầy tiềm năng này.

Theo thống kê của IQVIA, Việt Nam có hơn 55.000 cửa hàng thuốc vào năm 2016, số lượng nhà thuốc giảm còn 44.600 vào năm 2021 do tác động của đại dịch, chiếm đa phần là các nhà thuốc tư nhân và đến hiện tại tỉ trọng của các chuỗi nhà thuốc hiện đại vẫn chỉ chiếm chưa tới 10%. Đây cũng là một trong các lý do một số tập đoàn lớn, qua các bước chuẩn bị và các thông tin công bố khác nhau, cũng đang được cho rằng sẽ bước chân vào thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam trong thời gian tới như Wincommerce và Viettel.

Với sự phát triển nhanh chóng của các chuỗi nhà thuốc hiện đại, hệ thống phân phối tiện lợi, danh mục đa dạng sẽ giúp cho người dân có nhiều sự lựa chọn và dễ dàng tiếp cận nguồn sản phẩm bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Song, sự phát triển của các chuỗi lớn cũng sẽ đặt một thách thức lớn cho các nhà thuốc truyền thống. Nếu đang vận hành một nhà thuốc tư nhân, bạn sẽ có những chiến lược nào tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới?


NGUỒN THAM KHẢO:

  1. Gửi ngàn lời cảm ơn mừng mốc 1000 nhà thuốc – Cơ hội trúng giải lên đến 1 tỷ đồng
  2. Cuộc đua bất tận giữa FPT Retail và TGDĐ: người làm trùm mảng bán lẻ di động, kẻ ‘bứt tốc’ như vũ bão cho đối thủ ‘hít khói’ mảng nhà thuốc
  3. An Khang đặt mục tiêu chiếm lĩnh ngành dược với quy mô khoảng 8 tỷ USD tại Việt Nam
  4. Thế Giới Di Động sẽ dừng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang vì thị trường ‘quá nhiều biến đổi và khó khăn’, chốt sổ ở 529 cửa hàng
  5. Chuỗi nhà thuốc: Long Châu dẫn đầu doanh thu, Pharmacity thống trị quy mô, còn chỗ nào cho An Khang?
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
error: Content is protected !!