Bí mật đằng sau những tên thuốc của các nhà sản xuất dược phẩm

Khi cầm trên tay hộp thuốc, có bao giờ bạn thắc mắc tên thuốc có ý nghĩa gì, tại sao thuốc lại có tên như vậy? Để có được một tên thuốc đạt hiệu quả tiếp thị là cả một nghệ thuật và khoa học của nhà sản xuất thuốc. Ít ai biết được rằng đặt tên thuốc là cả một quá trình có hệ thống, được cân nhắc kỹ lưỡng, chọn đi chọn lại.

Hàng trăm cái tên được đặt ra cho một loại thuốc bởi công ty chuyên về chiến lược thương hiệu và tiếp thị. Các nhà chiến lược thương hiệu và những người giàu trí tưởng tượng cố gắng đưa ra những cái tên hấp dẫn và gây được tiếng vang với người tiêu dùng bằng cả thông điệp và giọng điệu. Điều này liên quan đến những thách thức về ngôn ngữ và pháp lý.

Sau đó, các chuyên gia, luật sư của nhà sản xuất thuốc đánh giá các vấn đề pháp lý đằng sau những cái tên tiềm năng: không có tính chất quảng cáo, không gây hiểu lầm hoặc mang tính chất mô tả quá mức về tác dụng, hiệu quả, chỉ định của thuốc, không gây xung đột với các đối tượng sở hữu trí tuệ đang được bảo hộ, không trùng hoặc tương tự với tên thuốc đã được lưu hành.

Cuối cùng, FDA sẽ đưa ra phê duyệt về tên thương hiệu của một loại thuốc dựa trên những thủ tục pháp lý.

Nguyên tắc đặt tên thuốc

Tiêu chí đầu tiên là tên thuốc phải hấp dẫn và gây ấn tượng với người tiêu dùng cả về nội dung và âm thanh nhưng phải đảm bảo không vi phạm thuần phong, mỹ tục.

Một số trường hợp tên thuốc, một hoặc một vài thành tố tham chiếu đến cơ chế sinh học của thuốc. Các thành tố này đóng vai trò gợi ý cho bác sĩ về cơ chế hoạt động của thuốc.

Ví dụ:

  • Xalkori, thuốc điều trị ung thư: ALK – viết tắt của chất ức chế kinase lymphoma anaplastic, thành phần chính của thuốc.
  • Zelboraf, thuốc điều trị ung thư hắc tố da có tác dụng ức chế gen BRAF, bao gồm các ký tự B, R, A, F trong tên.

Đôi khi tên thuốc khơi gợi một cảm xúc hay có tính gợi ý cao về tác dụng của thuốc.

Ví dụ:

  • Advair, thuốc trị hen suyễn, là sự kết hợp giữa “adv” (viết tắt của “advantage”: thuận lợi) và “air” (không khí), gợi ý sự thuận lợi về không khí và hơi thở
  • Viagra, thuốc viên đầu tiên điều trị chứng rối loạn cương dương: tên thuốc thể hiện khí lực (vim), sự cường tráng (vigor) và sức sống (viality) mà một người đàn ông muốn trải nghiệm và đạt được trong việc khắc phục chứng rối loạn cương dương, một thành viên trong nhóm đặt tên thuốc đã lý giải.
  • Lunesta, thuốc điều trị chứng mất ngủ: “lune” ám chỉ “lunar” (mặt trăng) và gợi cảm giác về ban đêm, sự phục hồi và giấc ngủ.

Các tên thuốc thông thường dựa trên các âm tiết cụ thể được xâu lại với nhau để truyền đạt thông tin về cấu trúc hóa học hoặc tác dụng của thuốc.

Ví dụ:

Bebtelovimab là một loại thuốc kháng thể đơn dòng mới được phê duyệt có thể được sử dụng để điều trị COVID-19; giống như các kháng thể đơn dòng khác, tên kết thúc bằng -mab.

Các công ty dược phẩm luôn có nhu cầu tìm kiếm tên thuốc. Vì ngày càng có nhiều tên thuốc nên nguy cơ trùng lặp tên ngày càng cao và càng khó xin chấp thuận các tên mới. Do đó, quy trình chọn tên thuốc phải cẩn trọng vì tên thuốc không hiệu quả, không được phê duyệt hoặc trùng tên đều sẽ tiêu tốn nhiều tiền bạc và thời gian.


NGUỒN THAM KHẢO:

How drugmakers come up with evocative brand names like Viagra and Lunesta

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
error: Content is protected !!